วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

" จป.จบใหม่จะเริ่มงานวันแรกอย่างไร "


จากประสบการณ์ตรงวันแรกที่เริ่มงาน
1วันแรกไม่ต้องรีบทำอะไรมากครับ
พยามเดินสำรวจพื้นที่รอบๆโรงงาน
ให้มากๆเพื่อจะได้รู้สภาพแวดล้อม
โดยรอบของโรงงานว่ามีความเสี่ยง
หรืออันตรายอะไรบ้าง
...
2.พยายามทำความรู้จักกับพนักงาน
แนะนำตัวว่าเราเป็นใครมาทำอะไร
และสอบถามว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น
ภายในโรงงานบ่อยไหมหรือสิ่งที่เขา
อยากให้เราช่วยเหลืออะไรบ้าง
แสดงความจริงใจและอ่อนน้อมถ่อมตน
หากเข้าหาหัวหน้างานหรือผู้จัดการของแผนกนั้นๆ
เพราะอนาคตพนักงานเหล่านี้จะช่วยงาน
และสนับสนุนเราได้มากทีเดียว
...
3.เมื่อได้ข้อมูลพอสมควรเริ่มวางแผน
จัดลำดับความสำคัญโดยอาจจะใช้
หลักเกณฑ์ความถี่ของการเกิดอุบัติเหตุ
หรือจะใช้ความรุนแรงของอุบัติเหตุ
มาพิจารณาเลือกความสำคัญก่อนหลังก็ได้
...
4.ช่วงแรกๆอาจจะไม่ได้รับความร่วมมือ
เท่าไรแต่อย่าท้อพยายามทำโครงการ
ให้สำเร็จก่อนอย่างน้อย 1 โครงการ
ในช่วงระยะเวลาที่ทดลองงานเพื่อ
สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง
เมื่อเราทำสำเร็จก็จะเริ่มมีพนักงาน
เข้ามาช่วยเหลือหรือสนับสนุนเรา
มากน้อยขึ้นอยู่กับความสำเร็จที่เราทำได้
...
5.พยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
ทบทวนบทเรียนหรือหาความรู้เพิ่มเติม
เรื่องไหนที่จำเป็นควรขอหัวหน้าหรือนายจ้าง
ไปฝึกอบรมเพิ่มเติม หากบริษัทไม่อนุมัติ
บางครั้งอาจต้องใช่เงินตัวเองเพื่อไปฝึกอบรม
คิดว่าเป็นการลงทุนให้ตัวเองเก่งขึ้น
ข้อดีของการใช้เงินตัวเองคือเราจะตั้งใจ
เรียนมาก เพราะค่าอบรมราคาไม่ใช่ถูกๆ
...
6.เริ่มแรกอย่ามองถึงตัวเงินมาก
ให้มองว่างานที่เราทำมันสอนอะไร
และเราสามารถนำความรู้ไปต่อยอดอาชีพ
อะไรได้บ้าง เช่น อาจไปเป็นที่ปรึกษา
วิทยากร นักเขียน Auditor หรือไปทำธุรกิจเช่น
ตรวจวัดสภาพแวดล้อม ออกแบบระบบความปลอดภัย
ตัวแทนขายอุปกรณ์ PPE ก็ได้
...
สุดท้ายขอให้น้องๆจป.ที่กำลังจะจบ
หรือจบแล้ว ที่กำลังจะเริ่มงานใหม่ขอให้
ประสบความสำเร็จ..เพราะอาชีพที่เรากำลังทำ
อยู่นั้นมันมีคุณค่ามาก มันช่วยให้หลายคนปลอดภัย
จากอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานนับว่า
เป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่
...
บางครั้งการทำดีอาจไม่มีใครรู้
แต่เราเองเท่านั้นที่รู้ว่า
สิ่งที่เราทำนั้นเพื่อใคร
""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
ความปลอดภัยก็เหมือนอากาศ
หากขาดก็เท่ากับตาย!
""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
อภิรัตน์ ทิพย์กระโทก
วิทยากร/นักเขียน
ด้านความปลอดภัย
สามารถอ่านบทความย้อนหลังได้ที่

ภาพ: จากอินเทอร์เนต
ติดต่อ086 625 7218

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น