วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

"วิธีสอนเรื่องความปลอดภัยให้คนดื้อ"



เรื่องมีอยู่ว่าผมมีโครงการ
ถ่ายวิดีโอคู่มือความปลอดภัย
สำหรับผู้มาเยี่ยมชมโรงงาน
วิดีโอนี้มีความยาว5นาที
แต่ผมใช้เวลาถ่าย4ชม.
เพราะในทีมมีแต่มือใหม่
...
นักแสดงก็ใช้ทีม คปอ.
ส่วนผมเป็นตากล้อง
และผู้กำกับตัดต่อเอง
ในระหว่างที่ถ่ายผมก็แอบ
ป้อนข้อมูลด้านความปลอดภัย
ที่จำเป็นสำหรับ คปอ.ไปด้วย
โดยที่เค้าไม่รู้ตัว
...
โดยการสมมุติเหตุการณ์ต่างๆ
ผ่านการแสดงโดยทีม คปอ.
เค้าเป็นคนกำหนดบทพูด
การกระทำที่ไม่ปลอดภัยเอง
บางคนหาของมาประกอบฉาก
ให้ดูว่าเป็นสภาพการณ์ที่ไม่
ปลอดภัยด้ว...โอ้โห้สุดยอด
...
หลังถ่ายวิดีโอเสร็จพวกเรา
คุยกัน...เราน่าจะนำพวกที่ชอบ
ฝ่าฝืนกฎความปลอดภัย
มาเป็นนักแสดงนำโดยให้
รับบทเป็น จป เพื่อสอน
เรื่องความปลอดภัยคนอื่น
เพื่อเป็นการทบทวนเรื่อง
ความปลอดภัยให้เค้าไปด้วย
เฮ้ย!..ไอเดียดีผมเห็นด้วย
=========================
ความปลดภัยก็เหมือนอากาศ
หากขาดก็เท่ากับตาย!
=========================
อภิรัตน์ ทิพย์กระโทก
วิทยากร/นักเขียน
ด้านความปลอดภัยมืออาชีพ
สามารถอ่านบทความย้อนหลังได้ที่
https://www.facebook.com/safetycorner/
http://safetyshaer.blogspot.com/
Creditภาพ www.pixabay.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น