วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

"สำรวจตัวเองก่อนเพื่อความปลอดภัย"



ผมชอบวิธีการการสอนแบบฝึกปฎิบัติ
หรือมีตัวอย่างให้ดูเพราะเห็นภาพ
และมันง่ายต่อการจดจำมากยิ่งขึ้น 
เช่นสอนการทำอาหารถ้าไม่ทำให้ดู
ให้นักเรียนอ่านสูตรจากตำราอย่างเดียว
เราก็สามารถทำได้แต่มันไม่ได้อารมณ์
...
สมัยเด็กครั้งหนึ่งที่โรงเรียนมีการฝึกซ้อม
อพพยพหนีไฟมีการโรยตัวมาจากอาคารสูง
พวกเราสนุกตื่นเต้นกันทั้งโรงเรียนเหมือน
ได้มาดูโชว์สตั้นแมน แต่การสาธิตที่เสียว
ที่สุดของพวกเรา คือการเข้าไปปิดวาล์ว
ถังแก๊สหุงต้มที่มีไฟลุกอยู่
...
ก่อนเริ่มพวกเราได้เรียนรู้ว่าแก๊สจากควัน
เปลี่ยนเป็นสถานะเป็นของเหลวได้ โดย
พี่คนที่สาธิตเปิดแก๊สหุงต้มจนควันท่วม
ตัวแก๊สเริ่มส่งกลิ่นเหม็นจนหลายๆคน
ต้องถอยห่างไปหลายเมตร แต่สิ่งที่ทำให้เราทึ่ง
คือพี่ที่สาธิตคนนั้นยืนอยู่ท่ามกลางควันแก๊ส
บรรยากาศเหมือนนักร้องมาออกคอนเสิรต์
พวกเราต่างกันส่งสัยว่าพี่เค้าไม่เหม็นหรอ
"เห็นใส่แว่นดำแค่อันเดียว"
=============================
ความปลอดภัยก็เหมือนอากาศ
หากขาดก็เท่ากับตาย!
==============================
อภิรัตน์ ทิพย์กระโทก
วิทยากร/นักเขียน
ด้านความปลอดภัย
https://www.facebook.com/safety.seminar/?ref=hl
Cr:ภาพจาก www.Pixabay.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น